Skip to content
TechJunior
Menu
  • Đổi mới giáo dục
  • Nuôi dạy con cái
  • Công nghệ và đời sống
  • Thuật ngữ Lập trình
Menu

Bài 1: Giới thiệu về Scratch

Posted on February 8, 2025

1. Scratch là gì?

Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan được phát triển bởi Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), giúp trẻ em và người mới học lập trình dễ dàng tạo ra các chương trình tương tác, trò chơi và hoạt hình. Scratch sử dụng các khối lệnh kéo-thả thay vì cú pháp lập trình truyền thống, giúp người học tập trung vào tư duy lập trình thay vì ghi nhớ cú pháp phức tạp.

Scratch hoạt động trên nền tảng web và có thể tải xuống để sử dụng ngoại tuyến. Người dùng có thể lập trình bằng cách ghép các khối lệnh với nhau để điều khiển nhân vật (sprite) di chuyển, nói chuyện, thay đổi màu sắc và thực hiện nhiều hành động khác.


2. Khối lệnh “When Green Flag Clicked”

Khối lệnh “When Green Flag Clicked” (Khi nhấn cờ xanh) là một trong những khối quan trọng nhất trong Scratch. Nó nằm trong nhóm khối “Events” (Sự kiện) và đóng vai trò kích hoạt chương trình khi người dùng nhấn vào lá cờ xanh trên giao diện Scratch.

  • Khi khối lệnh này được sử dụng, tất cả các khối lệnh bên dưới nó sẽ chạy ngay lập tức khi người dùng nhấn cờ xanh.
  • Đây là cách phổ biến để bắt đầu một chương trình Scratch.

Ví dụ:

Trong ví dụ trên, khi nhấn cờ xanh, nhân vật sẽ di chuyển 10 bước và nói “Xin chào!” trong 2 giây.


3. Khối lệnh “Move () steps”

Khối lệnh “Move () steps” (Di chuyển () bước) thuộc nhóm “Motion” (Chuyển động) và giúp nhân vật di chuyển về phía trước theo số bước đã nhập.

  • Số bước có thể là số dương (di chuyển về phía trước) hoặc số âm (di chuyển ngược lại).
  • Nhân vật sẽ di chuyển theo hướng hiện tại của nó.

Ví dụ:

Nhân vật sẽ di chuyển 10 bước về phía trước khi nhấn cờ xanh.


4. Khối lệnh “Say () for () seconds”

Khối lệnh “Say () for () seconds” (Nói () trong () giây) thuộc nhóm “Looks” (Hiển thị) và giúp nhân vật hiển thị một đoạn văn bản trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Nội dung hiển thị có thể là bất kỳ đoạn văn bản nào.
  • Thời gian hiển thị có thể điều chỉnh bằng cách thay đổi giá trị trong dấu ngoặc.
  • Sau khi hết thời gian, đoạn văn bản sẽ tự động biến mất.

Ví dụ:

Khi chương trình chạy, nhân vật sẽ hiển thị lời nói “Xin chào mọi người!” trong 3 giây, sau đó tự động biến mất.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Recent Posts

  • 🔥 Danh Sách Liên Kết Trong C – Hướng Dẫn Toàn Diện Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao! 🔥
  • 🔥 Con trỏ trong C – Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao🔥
  • XU HƯỚNG NỔI BẬT TRONG ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) TRONG DỊCH THUẬT
  • 10 công cụ AI tốt nhất cho giáo viên trong 2025
  • Unitree G1 – Robot Hình Người Đầu Tiên Có Thể “Bật Tôm”! 🤖🔥

Categories

  • Uncategorized
©2025 TechJunior | Design: Newspaperly WordPress Theme